BLOG

NEWS & BLOG

แชร์การดูแลรักษาโคมไฟระย้าคริสตัล ให้สะอาดสวยใสเหมือนใหม่ใช้ได้ยาวนาน

10/04/2024

แชร์การดูแลรักษาโคมไฟระย้าคริสตัล ให้สะอาดสวยใสเหมือนใหม่ใช้ได้ยาวนาน

โคมไฟระย้าคริสตัล” อีกไอเทมเด็ดที่ช่วยเพิ่มความหรูหรา มีระดับให้กับบ้านทุกหลัง จึงอยากแชร์เทคนิคดูแลรักษาโคมไฟประเภทนี้ให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน บอกต่อวิธีที่ช่วยให้ทุกอย่างเป็นเรื่องง่ายขึ้น คุ้มค่ากับการลงทุน ตอบโจทย์ความเหนือระดับแบบจัดเต็มไม่มีเปลี่ยน

โคมไฟแชนเดอเรีย, โคมไฟระย้าคริสตัล

ก่อนที่จะเริ่มกระบวนการทำความสะอาดทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย ให้ปิดสวิตซ์ไฟและดับเบรกเกอร์เมนส์ไฟให้เรียบร้อย และรอจนกว่าอุณหภูมิของหลอดไฟเย็นลงถึงระดับที่ไม่มีความร้อนแฝงบนตัวหลอดไฟ จึงสามารถเริ่มต้นการทำงาน

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

- ผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือผ้าสีขาว เนื้อนุ่ม ผิวสัมผัสเรียบเนียน
- น้ำยาเช็ดกระจก หรือ น้ำยาทำความสะอาดโคมไฟคริสตัลจากต่างประเทศ
- ผ้าผืนใหญ่เนื้อนุ่ม
- ถุงมือ
- บันไดอะลูมิเนียม และรองเท้าสวมแบบมิดชิด
- พรมปูพื้นใต้บริเวณโคมแชนเดอเลียร์

โคมไฟแชนเดอเรีย, โคมไฟระย้าคริสตัล

เราแบ่งส่วนการทำความสะอาด ออกเป็น 2 ส่วน

1. โครงสร้างโคมไฟ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงสร้างวัสดุโลหะ

ทำความสะอาดโดยใช้ผ้าแห้งผิวนุ่มเช็ดทำความสะอาด เช็ดฝุ่นที่เกาะบริเวณพื้นผิววัสดุออกไป ด้วยความระมัดระวัง ในกรณีที่มีคราบฝังแน่นอาจใช้น้ำมันหล่อลื่น เช่นน้ำมันจักร เพื่อขัดคราบสกปรกร่วมด้วย และยังสามารถช่วยเคลือบเงาโครงสร้างให้ดูใหม่ขึ้นทันตา

2. ส่วนประกอบโคมไฟทำจากแก้ว หรือ คริสตัล

ทำความสะอาดโดย ใช้น้ำยาเช็ดกระจกแบบปกติทั่วไปฉีดพ่นใส่ผ้าผิวนุ่มและสะอาดพอหมาดๆ และนำไปเช็ดทำความสะอาดคราบสกปรกบนเม็ดแก้วคริสตัลทีละชิ้นจนน้ำยาแห้งสนิท และสำเร็จครบทุกชิ้นส่วนทั่วทั้งโคมไฟ หากต้องการประหยัดเวลาในการทำความสะอาด เรามีเทคนิคพิเศษ กล่าวคือสามารถซื้อน้ำยาเคมีทำความสะอาดโคมไฟแชนเดอเลียร์โดยตรง ตามแผนกเครื่องแก้วเจียระไนตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำหรือจากแหล่งจำหน่ายในต่างประเทศ สำหรับฉีดพ่นเฉพาะส่วนตกแต่งที่วัสดุเป็นแก้ว หรือคริสตัล โดยพักทิ้งไว้สักครู่หลังจากฉีดพ่น เพื่อเว้นระยะให้น้ำยาทำงานกำจัดคราบสกปรกอย่างเต็มที่ แล้วจึงเริ่มขั้นตอนเช็ดทำความสะอาดคราบสกปรกบนเม็ดแก้วคริสตัลทีละชิ้นแบบรวดเร็วและง่ายดายมากยิ่งขึ้น จนน้ำยาแห้งสนิทอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งสามารถทุ่นแรงไปกว่าครึ่ง เป็นวิธีที่ช่วยประหยัดเวลาได้อย่างยิ่ง

ข้อควรระวัง

ขณะเช็ดทำความสะอาด คริสตัล ห้ามดึงหรือกระชากหรือถ่ายน้ำหนักจากการเช็ดถูแบบรุนแรงลงบนคริสตัล เนื่องจากจะทำให้ห่วงโลหะ ที่ใช้ยึดร้อยเม็ดคริสตัลแต่ละชิ้นเข้าด้วยกัน เกิดอาการ ง้าง ถ่าง ผิดรูป หรือชำรุดเสียหาย อาจก่อให้เกิดเหตุไม่พึงประสงค์หรืออันตรายจากการใช้งานต่อไป เช่นเม็ดคริสตัลทั้งชิ้นหรือบางส่วนหรือบริเวณเจาะรู แตกร้าว อาจทำให้คริสตัลทั้งเส้นหรือเม็ดคริสตัลบางชิ้นหลุดจากห่วง ร่วงลงมาแตกทำความเสียหายได้

ควรสวมถุงมือระหว่างการทำความสะอาด เพื่อลดคราบลอยนิ้วมือ หรือคราบเหงื่อ ที่อาจปรากฎบนชิ้นส่วนโคมไฟ

ขณะปีนบันไดขึ้นทำความสะอาดโคมไฟระย้าคริสตัล ต้องสวมใส่รองเท้าสวมแบบปิดมิดชิด โดยห้ามทำงานขณะเท้าเปลือยเปล่าเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา สื่อนำระบบไฟฟ้ารั่วไหล

ท้ายสุดตรวจสอบสภาพขั้วหลอดไฟหรือหลอดไฟว่าชำรุดหรือหมดอายุหรือไม่ ควรเปลี่ยนให้อยู่ในสภาพเรียบร้อยพร้อมใช้งาน จากนั้นเปิดใช้งานได้ตามปกติ แนะนำเปลี่ยนหลอดไส้ Incandescent เป็นประเภทหลอดไฟ LED เพื่อรักษ์โลกประหยัดพลังงานและยืดขยายอายุการใช้งานของหลอดไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เคล็ดลับยืดอายุการใช้งานโคมไฟระย้าคริสตัล

เคล็ดลับเบื้องต้นในการยืดอายุการใช้งานโคมไฟระย้าคริสตัลต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาดอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เท่านี้ก็ช่วยให้โคมไฟสุดหรูหราของทุกคนยังคงดูดีไม่เปลี่ยนแปลง โชว์แขกเหรื่อที่มาเยี่ยมเยียนแบบไม่ต้องเขินอายแน่นอน

ร้านขายโคมไฟ, โคมไฟระย้าคริสตัล ติดต่อสอบถามได้ที่
Facebook : KrungThaiLighting
Phone : 025304870
Line : KrungThai Lighting

Lighting Trend 2024 เปิดเทรนด์โคมไฟให้แสงสว่าง แบบไหนมาแรง
งานออกแบบโคมไฟหรูสั่งทำพิเศษ โคมไฟตกแต่งภายใน โคมไฟระย้าคริสตัล ที่กรุงไทยไล้ท์ติ้ง

บทความอื่น ๆ

ติดต่อสอบถาม Click